Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG THAY ĐỔI CỦA CƠ THỂ

Có một số thay đổi cơ thể chỉ trong một thời gian ngắn, trong khi những thay đổi khác sẽ kéo dài mãi mãi. Đối với cả hai cách, ngoại hình bạn như thế nào là một mối lo lắng lớn sau điều trị ung thư. Những người có hậu môn nhân tạo sau phẫu thuật đại tràng hoặc trực tràng thì đôi khi lo sợ phải đi ra ngoài. Họ có thể cảm thấy xấu hổ hoặc sợ mọi người sẽ tránh xa họ. Họ có thể còn sợ rằng họ sẽ gặp phải một "sự cố" và sẽ cảm thấy ngượng nghịu. Những người khác lại không giống như những người có thể thấy rõ những ảnh hưởng của điều trị như những vết sẹo trên đầu hoặc cổ, thay đổi màu da, mất vú hoặc tay chân, tăng cân hoặc giảm cân và rụng tóc. Thậm chí, nếu việc điều trị của bạn không "biểu hiện" những hậu quả đó thì những thay đổi trên cơ thể bạn có thể làm phiền cho bạn. Những cảm giác cáu giận và buồn rầu là điều bình thường. Bạn đã bị mất đi "cơ thể cũ" và cùng với nó là sự mất tự tin của bạn.

         Cảm giác tồi tệ về cơ thể bạn có thể làm giảm khả năng tình dục của bạn, và sự mất hoặc giảm đời sống tình dục của bạn có thể làm cho bạn cảm thấy là điều tồi tệ nhất về bản thân. Một bệnh nhân sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể lo lắng về "chất đàn ông" của mình. Điều này có thể ở trong sâu thẳm tâm trí bạn, nhưng có thể nó luôn luôn hiện hữu". Phụ nữ cũng có lo lắng của họ. "Tôi cảm thấy như tôi chỉ có một nửa là phụ nữ thôi", một bệnh nhân sau điều trị ung thư buồng trứng đã thổ lộ. Những thay đổi trong cách bạn nhìn nhận cũng có thể khó cho cả những người yêu quí bạn- và điều này cũng có thể khó cho bạn nữa. Các bậc cha mẹ và ông bà thường lo lắng về việc trông họ như thế nào trong mắt con cháu của họ. Họ sợ những thay đổi trong cơ thể họ sẽ làm bọn trẻ sợ hãi hoặc sẽ cản trở sự gần gũi trở lại của họ với chúng.

Những lời khuyên: Để đối phó với những thay đổi cơ thể

         Bạn đối phó như thế nào với những thay đổi cơ thể? Dưới đây là một số gợi ý đã giúp được nhiều người:

         - Nếu bạn nhận thấy rằng làn da của bạ đã đổi màu từ việc điều trị tia xạ, hãy hỏi bác sĩ hoặc y tá của bạn về những cách bạn có thể chăm sóc cho làn da của mình và màu da này sẽ thay đổi sau một thời gian.

         - Tìm những cách mới để làm nổi bật vẻ ngoài của bạn. Một kiểu tóc mới, nhuộm tóc, trang điểm, hoặc trang phục có thể đem lại cho bạn sự tự tin

         - Nếu bạn lựa chọn việc đeo một chiếc vú giả, hãy đảm bảo chắc chắn là nó vừa hợp với bạn.

         - Hãy tự nhủ rằng bệnh ung thư của bạn chẳng đáng gì. Nên biết rằng giá trị của bạn không phải ở chỗ bề ngoài của bạn trông như thế nào hoặc cái gì đã xảy ra trong cuộc đời của bạn.

         - Nuối tiếc những mất mát của bạn, chúng là có thật, và bạn có quyền đau buồn, nhưng bạn hãy tìm mọi cách để gạt bỏ nỗi buồn đó đi.

         - Tập trung vào những cách đối phó với ung thư có thể làm cho bạn trở nên mạnh mẽ hơn, sáng suốt hơn và đầu óc thực tế hơn.

Cảm giác cáu gắt

         Nhiều người tự cảm thấy nổi cáu về việc bị ung thư, hoặc về những điều đã xảy ra với họ trong suốt quá trình chẩn đoán và điều trị. Họ có thể không có kinh nghiệm với những người chăm sóc sức khỏe cho họ hoặc với một người bạn hay một người bà con không ủng hộ họ.

Những lời khuyên: để cảm thấy đỡ cáu gắt hơn

         Sự tức giận có thể xảy ra trong cách tự chăm sóc của bạn. Nhưng đôi khi sự cáu giận có thể tiếp thêm nghị lực cho bạn để bạn tăng cường các hoạt động chăm sóc mà bạn cần có. Nếu tự nhiên bạn cảm thấy nổi cáu, hãy tìm cách để sử dụng sinh lực đó để tự giúp mình vượt qua mọi khó khăn.

Cảm giác cô đơn

         "Tôi phần nào đã thấy được mình đang vượt qua những sự xúc động, vượt qua những đợt điều trị, vượt qua những lần hẹn với bác sĩ. Tôi thực sự chưa bao giờ dừng được suy nghĩ về sự xúc động đối với những sự việc đã xảy ra. Sau đó tôi đã nhận rõ những gì tôi đã phải đối phó, và tôi đã không còn cảm thấy cần có sự hỗ trợ về tình cảm như trước nữa". Một bệnh nhân sau điều trị ung thư đã nói như vậy.

         "Tôi đi điều trị tia xạ hàng ngày, và họ đã điều trị cho tôi, và chúng tôi thân thiết như trong một gia đình. Và bây giờ sắp phải chia tay rồi" Một bệnh nhân sau khi kết thúc điều trị thổ lộ.

         Sau điều trị, bạn có thể bỏ lỡ sự ủng hộ bạn có được từ đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn. Bạn có thể cảm thấy như là "mạng lưới an toàn" của bạn đã bị mất đi và bạn không còn nhận được sự quan tâm và ủng hộ như trước từ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe vì việc điều trị đã kết thúc. Có thể bạn còn cảm thấy rằng chỉ những người bị bệnh ung thư mới có thể hiểu được những tình cảm của bạn. Vào thời điểm bạn phải xa rời những người đã lo lắng nhiều cho bạn, những cảm giác như vậy là bình thường.

         Điều này còn là bình thường đối với cảm giác cái gì đó như là đã bị cắt đứt với mọi người- thậm chí kể cả gia đình và bạn bè- sau điều trị ung thư. Thường thì, bạn bè và gia đình muốn giúp đỡ bạn nhưng họ không biết làm thế nào. Một số người khác có thể bị bệnh tật làm cho hoảng sợ.

Những lời khuyên để giảm bớt cảm giác cô đơn

         Bạn có thể tự làm gì để cảm thấy thoải mái hơn trong suốt thời kỳ đơn độc này? Dưới đây là một số phương pháp những người khác đã thấy hữu ích:

         - Hình dung ra làm thế nào để bạn có thể thay thế sự ủng hộ tinh thần mà trước kia bạn thường nhận được từ đội ngũ chăm sóc sức khỏe. Hãy nghĩ đến:

         + Hỏi một người trong số các y tá hoặc bác sĩ của bạn xem thỉnh thoảng bạn có thể gọi điện thoại được không. Việc gọi điện thoại của bạn có thể giúp bạn thấy mình luôn được giao lưu và giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn. Thậm chí, bạn chỉ cần biết là bạn có thể gọi họ giúp đỡ bất cứ lúc nào.

         + Tìm kiếm những dịch vụ hỗ trợ được đưa ra qua hệ thống điện thoại hoặc trên mạng

         + Tìm kiếm những nguồn hỗ trợ mới cho sự bình phục của bạn. Bạn bè, gia đình, những người sau điều trị ung thư khác có thể là những gợi ý cho bạn.

         +  Nghĩ đến việc tham gia vào một nhóm hỗ trợ căn bệnh ung thư. Hiện nay, một số bệnh nhân sau điều trị ung thư đã cùng nhau lập những nhóm hỗ trợ. Trong một nhóm hỗ trợ căn bệnh ung thư, những người cùng bị bệnh ung thư gặp nhau để trò chuyện về những cảm giác và nỗi lo âu của họ. Bên cạnh sự bộc bạch những vấn đề của họ, họ còn nghe xem những người khác đã trải qua những gì và đã đối phó như thế nào với những vấn đề tương tự mà họ đang phải đối mặt. Một nhóm hỗ trợ còn có thể giúp các thành viên trong gia đình bạn đương đầu với những lo lắng của họ.

CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>