Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG THAY ĐỔI TRÍ NHỚ VÀ SỰ TẬP TRUNG

"Tôi nói với mọi người đó là "lúc tuổi già", nhưng tôi nhận thấy rằng hiện tại tôi có rất nhiều thay đổi, và tôi chắc chắn là có cái gì đó đã xảy ra sau việc điều trị ". Một bệnh nhân 70 tuổi sau điều trị đã nói như vậy. "Không thể tập trung vào công việc tôi thường làm là một ảnh hưởng tồi tệ nhất đối với tôi. Tôi thấy lo ngại về việc nó sẽ ảnh hưởng thế nào đến công việc của tôi", một bệnh nhân trẻ tuổi nói thêm.

         Nghiên cứu chỉ ra rằng cứ một trong số bốn người bị ung thư báo cáo là có những vấn đề khó khăn về trí nhớ và khả năng tập trung tư tưởng sau điều trị hóa chất. Nghiên cứu thêm là cần thiết để biết được nguyên nhân của những sự thay đổi này là gì.

         Những ảnh hưởng này có thể bắt đầu sớm sau khi kết thúc điều trị, hoặc chúng có thể chưa xuất hiện vào thời điểm nhiều năm sau đó. Những ảnh hưởng này thường không hoàn toàn mất đi. Nếu một người già hơn, khó có thể nói rằng những thay đổi trong trí nhớ và sự tập trung này là kết quả của việc điều trị hay của quá trình lão hóa. Có thể một trong hai khả năng này, một số người cảm thấy họ không thể tập trung được như trước kia.

         Nghiên cứu chỉ là bắt đầu khám phá xem người nào có thể phát sinh những vấn đề khó khăn về trí nhớ và sự tập trung. Hình như là những người đã trải qua hóa trị liệu hệ thống hoặc tia xạ vào vùng đầu có nguy cơ cao hơn với những vấn đề này. Những người đã dùng những liều hóa trị cao có thể bị ảnh hưởng một cách đặc biệt đến trí nhớ, nhưng ngay cả những người đã được dùng những liều chuẩn cũng đã báo cáo là có những thay đổi về trí nhớ.

Làm việc với bác sĩ hoặc y tá của bạn về những vấn đề khó khăn về trí nhớ và sự tập trung

         Bác sĩ có thể giúp bạn về những vấn đề trí nhớ và sự tập trung. Hãy nói với họ nếu:

         - Bạn nghĩ rằng một loại thuốc bạn đang dùng có thể là nguyên nhân hoặc làm nặng thêm những vấn đề này của bạn.

         - Bạn nghĩ rằng bạn bị trầm cảm hoặc lo lắng. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến sự chú ý, sự tập trung và trí nhớ của bạn.

         - Bạn đang trải qua thời kỳ mãn kinh. Một số vấn đề về trí nhớ và sự tập trung có thể liên quan đến sự mãn kinh.

Những lời khuyên: Để cải thiện trí nhớ và sự tập trung

         Những bệnh nhân sau điều trị ung thư đã tìm được nhiều cách để giúp cải thiện trí nhớ sau điều trị. Hãy xem ý kiến nào trong số những ý kiến dưới đây là phù hợp với bạn:

         - Dùng một quyển sổ ghi nhớ hoặc một quyển lịch bỏ túi để lập kế hoạch hàng ngày của bạn. Bạn có thể viết vào đó từng công việc cụ thể, công việc này sẽ làm hết bao nhiêu thời gian và bạn cần đi những đâu. Đặt kế hoạch cho cả ngày, bao gồm cả ban đêm. Làm đơn giản và ghi rõ bạn có thể thực hiện được bao nhiêu việc trong một ngày.

         - Đặt những ký hiệu nhỏ quanh nhà để nhắc bạn cần làm những việc gì. Dùng những ký hiệu này để ghi nhớ những việc cần làm như: (1) bỏ đi những đồ không còn giá trị nữa và (2) khóa cửa. Gợi ý: Chỉ dùng hai hoặc ba ký hiệu thôi. Nếu bạn để quá nhiều ký hiệu, bạn có thể bỏ qua.

         - Tập hợp những con số dài (ví dụ như số điện thoại và mã số vùng điện thoại) vào một "khoanh".

         - "Tự mình lẩm nhẩm" điều gì đó bạn cần làm để giúp bạn ở trạng thái tập trung. Khi mà làm một công việc có những bước như nấu ăn, hoặc làm việc bằng máy tính, tự mình nói thầm từng bước một.

         - Luyện những kỹ năng thư giãn. Học cách thư giãn có thể giúp bạn giữ bình tĩnh ngay cả những lúc đầy căng thẳng. Chế ngự sự căng thẳng tốt hơn có thể cải thiện được trí nhớ và sự chú ý.

         - Trước khi bạn tham gia vào các công việc gia đình hoặc làm các công việc chức năng, hãy luyện cách nói những thông tin quan trọng mà bạn muốn nhớ, như là các tên, ngày và những điểm cốt yếu bạn muốn làm.

         - Nhắc lại những gì bạn muốn nhớ. Việc nhắc đi nhắc lại một vài lần có thể giúp bạn nắm bắt được toàn bộ thông tin.

CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>