Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

SACÔM (XƯƠNG) EWING Ở TRẺ EM

Sacôm (ung thư liên kết)
 Sacôm là một loại ung thư hiếm gặp phát sinh từ mô nâng đỡ của cơ thể. Có hai loại chính: sacôm xương và sacôm mô mềm.
 Sacôm xương có thể  phát triển từ bất kỳ xương nào của bộ xương, nhưng cũng có thể phát sinh ở phần mềm gần xương.
 Sacôm mô mềm có thể phát sinh từ cơ, mỡ, mạch máu hoặc ở bất kỳ  phần mềm nào khác, nó nâng đỡ, bao quanh và bảo vệ các cơ quan trong cơ thể.
Sacôm Ewing
 Sacôm Ewing (ê-uyng) được đặt tên bởi Dr James Ewing, người đã mô tả khối u trong những năm 1920. Hiện nay bệnh này được xếp cùng với nhóm bệnh u ngoại bì thần kinh nguyên thuỷ. Đây là một bệnh ung thư, có thể phát triển từ bất kì nơi nào trong cơ thể, mặc dù nó thường bắt đầu ở xương. Bất kì xương nào cũng có thể bị bệnh này, nhưng xương chậu, xương đùi và xương cẳng chân (xương chày) là vị trí phổ biến nhất của bệnh. Bệnh này thường xảy ra ở tuổi thiếu niên và phổ biến ở trẻ em trai nhiều hơn trẻ em gái.
 Mặc dù sacôm Ewing là một loại ung thư xương, tuy hiếm gặp, nó cũng có thể xảy ra ở mô mềm hơn là bắt đầu từ xương. Bệnh này được gọi là sacôm Ewing ngoài xương. Đôi khi các ung thư này được gọi là các khối u ngoại bì thần kinh nguyên thuỷ (PNET).
Các nguyên nhân gây sacôm Ewing
 Các nguyên nhân chính xác của ung thư xương nguyên phát chưa được biết rõ. Sự phát triển của sacôm Ewing có thể liên quan tới thời gian phát triển xương nhanh, đó là lý do có thể giải thích tại sao nhiều trường hợp sacôm Ewing gặp ở tuổi thiếu niên hơn. Giống như các ung thư khác, nó không phải là bệnh nhiễm trùng và không thể lây truyền bệnh sang người khác.
Các dấu hiệu và triệu chứng
 Đau là triệu chứng ung thư xương phổ biến nhất. Tuy nhiên, các triệu chứng có thể khác nhau, tuỳ thuộc vào vị trí trong cơ thể và kích thước khối u. Một số trường hợp biểu hiện sưng ở vùng bị bị bệnh và nó có thể mềm khi sờ nắn. Ung thư xương đôi khi được phát hiện khi một xương bị yếu do gẫy xương do ung thư, sau khi trẻ bị ngã nhẹ hoặc tai nạn.
Chẩn đoán bệnh như thế nào?
 Nhiều xét nghiệm và các thăm khám có thể cần được sử dụng để chẩn đoán sacôm Ewing. Chụp x-quang phần xương bị đau thường có thể xác định khối u, mặc dù đôi khi có thể khó quan sát thấy khối u. Các xét nghiệm khác được làm để kiểm tra nếu như ung thư lan tràn tới nơi khác. Các xét nghiệm  này bao gồm chụp x-quang ngực, chụp sàng lọc (scan) xương, chọc hút tuỷ xương và chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ hạt nhân (MRI).
 Bất kỳ một xét nghiệm và sự thăm khám nào của đứa trẻ cũng sẽ được các bác sĩ giải thích với cha mẹ của chúng.
Điều trị
 Điều trị bệnh tuỳ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm kích thước và vị trí của khối u và có thể bao gồm điều trị hoá chất, phẫu thuật và xạ trị hoặc kết hợp các phương pháp.
Điều trị hoá chất
 Điều trị hoá chất là sử dụng các thuốc chống ung thư (thuốc gây độc cho tế bào) để phá huỷ tế bào ung thư. Đây là một phương pháp điều trị quan trọng đối với hầu hết các trẻ em bị sacôm Ewing và đã cải thiện nhiều kết quả điều trị phẫu thuật. Nó thường được sử dụng trước khi phẫu thuật và có thể làm co nhỏ các khối u lớn đủ để tránh phẫu thuật cắt cụt chi. Sau đó, đợt điều trị hoá chất sẽ tiếp tục sau phẫu thuật để phá huỷ bất kì tế bào ung thư nào còn sót lại và ngăn ngừa sacôm lan ra ngoài xương. Điều trị hoá chất theo cách này còn được gọi là điều trị hoá chất bổ trợ.
Phẫu thuật
 Phẫu thuật có thể được thực hiện tại một bệnh viện ung thư hoặc trung tâm chỉnh hình. Thường, phẫu thuật có thể cắt bỏ u không gây tổn hại nhiều. Tuy nhiên, nếu khối u ở một xương chính của tay hoặc chân, có thể cần thiết để cắt bỏ toàn bộ xương (phẫu thuật cắt cụt chi) hoặc một phần xương bị ảnh hưởng. Lúc đó xương bị cắt được thay thể bằng một số loại chi giả (chi giả). Nếu chỉ một phần xương bị ảnh hưởng được cắt bỏ thì được gọi là phẫu thuật chi tối thiếu.
  Cắt cụt chi đôi khi không thể tránh khỏi nếu ung thư đã ảnh hưởng tới các mạch máu và thần kinh xung quanh. Sau khi cắt cụt chi, một chi giả sẽ được lắp và sự thay thế này được điều chỉnh đều đặn theo sự phát triển của đứa trẻ. Các chi giả có thể làm việc rất tốt. Nó nên thích hợp đối với đứa trẻ để phù hợp với các hoạt động bình thường và thậm chí cả thể thao.
Phẫu thuật chi tối thiểu
Có nhiều cách phuẫu thuật chi tôí thiểu có thể được làm:
 Thay thế xương bằng một chi giả (một phần nhân tạo được thiết kế đặc biệt).
 Thay thế xương bằng xương được lấy từ phần khác của cơ thể (ghép xương).
 Sau khi phẫu thuật chi tối thiểu, đứa trẻ luôn luôn có thể sử dụng chi gần như bình thường. Tuy nhiên, tốt nhất không nên tham gia vào bất kì hoạt động nào liên quan tới thể thao vì chi giả hoặc ghép xương bị tổn thương. Các phẫu thuật chính khác có thể cần được để sửa chữa hoặc thay thế nó. Nếu đứa trẻ đang phát triển, một chi giả sẽ cần được kéo dài theo thời gian như xương phát triển. Điều này nghĩa là sẽ làm cho thời gian sống trong bệnh viện ngắn.
Xạ trị
 Xạ trị điều trị ung thư bằng sử dụng các tia năng lượng cao để phá huỷ các tế bào ung thư, trong khi cố tránh để gây tổn hại càng ít càng tốt tới các tế bào bình thường. Sacôm Ewing đáp ứng rất tốt với xạ trị và phương pháp điều trị này thường được sử dụng sau điều trị hoá chất và trước hoặc sau khi phẫu thuật. Nếu phẫu thuật không thể thực hiện được, ví dụ, nếu khối u ở tuỷ xương, điều trị tia xạ sẽ được sử dụng thay cho phẫu thuật.
Các tác dụng phụ của điều trị
 Điều trị ung thư sẽ gây ra các tác dụng phụ. bác sĩ thường bàn bạc điều này với cha mẹ của đứa trẻ bị bệnh trước khi bắt đầu điều trị. Bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra sẽ phụ thuộc vào phương pháp điều trị đặc biệt được sử dụng và bộ phận cơ thể được điều trị. Bởi vì trong khi điều trị để giết các tế bào ung thư, chúng cũng có thể làm tổn hại một số tế bào bình thường. Một số tác dụng phụ thường gặp là:
 - Cảm thấy khó chịu (buồn nôn) và nôn.
 - Rụng tóc.
 - Tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
 - Bị các vết thâm tím và chảy máu.
 - Mệt mỏi.
 - Ỉa chảy.
 Hầu hết các tác dụng phụ là tạm thời và có các cách để làm giảm các tác dụng phụ và hỗ trợ trẻ bị bệnh vượt qua các tác dụng phụ này. Các bác sĩ hoặc y tá của trẻ sẽ nói với bố mẹ chúng về bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra.
Các tác dụng phụ muộn
 Một số nhỏ trẻ có thể bị các tác dụng phụ muộn, đôi khi hàng năm sau. Các tác dụng phụ này bao gồm giảm khả năng phát triển xương bình thường, vô sinh, thay đổi trong cách hoạt động của tim và phổi và một số nguy cơ nhỏ về sự phát triển một ung thư khác ở giai đoạn muộn của đời sống. Các bác sĩ sẽ giải thích về bất kỳ một tác dụng muộn nào có thể xảy ra.
Thử nghiệm lâm sàng
  Nhiều trẻ được điều trị như một phần của thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng. Thử nghiệm lâm sàng giúp cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về cách tốt nhất để điều trị bệnh (luôn được so sánh các điều trị chuẩn với phương pháp điều trị mới hoặc cải tiến). Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người được điều trị thử nghiệm lâm sàng có xu hướng tốt hơn hoặc tương tự như các người được điều bằng phương pháp truyển thống.
 Nhóm nhân viên y tế điều trị cho đứa trẻ sẽ nói với bố mẹ của chúng để tham gia vào thử nghiệm lâm sàng (nếu thích hợp) và sẽ trả lời mọi câu hỏi họ hỏi. Các thông tin được viết ra được cung cấp để giải thích mọi điều. Tham gia vào thử nghiệm lâm sàng là hoàn toàn tự nguyện và họ có nhiều thời gian để quyết định nếu nó đúng đắn với con của họ. Gần đây, thử nghiệm lâm sàng chính đối với sacôm Ewing là "thử nghiệm Euro-Ewing 99". Các bác sĩ hoặc y tá chuyên khoa có thể nói với cha mẹ của đứa trẻ hơn nữa về thử nghiệm lâm sàng.
Theo dõi
 Hầu hết các đứa trẻ bị sacôm Ewing có thể được chữa khỏi. Đôi khi bệnh có thể quay trở lại, điều trị thêm có thể sẽ được sử dụng thành công. Phẫu thuật và xạ trị có thể làm ngừng phát triển xương và có thể làm cho cơ và gân co ngắn lại. Điều này có nghĩa là sau này phẫu thuật bổ sung sẽ cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các đứa trẻ được điều trị sacôm Ewing thành công sẽ lớn lên không có tật nguyền.  Nếu bố mẹ trẻ có sự quan tâm đặc biệt về tình trạng và điều trị của con mình, cách tốt nhất là thảo luận với bác sĩ của họ, người biết rõ về tình hình bệnh của đứa trẻ.
Cảm giác
 Như một người cha mẹ, thực tế là khi con của họ bị ung thư là một tình trạng tồi tệ nhất họ phải đối mặt với căn bệnh này. Họ có thể có nhiều cảm xúc khác nhau, như sợ hãi, thấy có tội, đau buồn, lo lắng, giận dữ... Đây là các phản xạ bình thường và là một phần của quá trình mà nhiều bậc cha mẹ trải qua vào thời điểm khó khăn như thế.
 Trẻ em bị bệnh có một chuỗi các cảm xúc khác nhau về bệnh ung thư của chúng.


CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>