Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

HIỂU BIẾT VỀ BỆNH U NÃO Ở NGƯỜI LỚN

Bệnh u nào ở người lớn là gì?
         Những u não ở người lớn là những bệnh trong đó những tế bào ung thư (ác tính) bắt đầu phát triển trong những mô của não. Não kiểm soát trí nhớ và sự nhận thức, các giác quan (nghe, nhìn, ngửi, nếm và xúc giác) và sự xúc cảm. Não còn kiểm soát những phần khác của cơ thể, bao gồm các cơ bắp, các cơ quan và mạch máu. Những khối u mà bắt đầu ở não được gọi là u não nguyên phát.
U não di căn là gì?
         Thông thường, những khối u được tìm thấy ở trong não đã được di chuyển đến từ một nơi nào đó trong cơ thể và lan rộng ra (di căn) đến não. Những trường hợp này được gọi là khối u não di căn.
Những triệu chứng nào là của một u não ở người lớn?
         Một bác sĩ có thể biết được nếu có những triệu chứng sau xuất hiện:
         + Thường xuyên đau đầu
         + Bị nôn
         + Kém ăn
         + Những thay đổi tâm tính và tính cách
         + Những thay đổi khả năng suy nghĩ và nhận biết
         + Những cơn tai biến
Những xét nghiệm nào được dùng để tìm và chẩn đoán những u não ở người lớn?

         Những xét nghiệm nghiên cứu não và tủy sống được dùng để phát hiện ra u não ở người lớn. Những xét nghiệm và những phương pháp sau đây có thể được sử dụng:
         + Chụp CT (xi-ti): một phương pháp tạo ra hàng loạt các bức ảnh chi tiết của từng vùng bên trong cơ thể, được lấy từ nhiều góc độ khác nhau. Những bức ảnh này được tạo nên bởi một máy vi tính kết nối với một máy chụp tia X. Một loại chất màu có thể được tiêm vào tĩnh mạch hoặc được uống qua đường miệng để giúp cho các bộ phận hoặc các mô hiện lên rõ ràng hơn. Phương pháp này còn được gọi là phương pháp chụp X quang điện toán, phương pháp chụp cắt lớp vi tính hoặc phương pháp chụp cắt lớp trục vi tính.
         + MRI (chụp cộng hưởng từ tính) là việc dùng một chiếc nam châm, sóng radio và một chiếc máy tính để tạo ra một loạt những bức ảnh chi tiết của não và tủy sống. Một chất được gọi là nguyên tố kim loại (gadolinium) được tiêm vào người bệnh nhân qua đường tĩnh mạch. Nguyên tố kim loại này tụ tập quanh các tế bào ung thư, vì vậy chúng xuất hiện sáng rõ hơn trên bức ảnh. Công việc này còn được gọi là chụp cộng hưởng từ hạt nhân (NMRI).
 U não ở người lớn được chẩn đoán và lấy ra bằng phẫu thuật
Nếu một khối u não bị nghi ngờ, một sinh thiết sẽ được làm bằng việc lấy ra một phần của não và dùng một mũi kim tiêm để lấy ra một mẫu tế bào não. Một nhà giải phẫu bệnh xem xét mô này dưới kính hiển vi để tìm những tế bào ung thư. Nếu những tế bào ung thư được tìm thấy, bác sĩ sẽ lấy ra khối u trong chừng mực an toàn nhất có thể được trong khi phẫu thuật. Một chụp cộng hưởng từ sau đó có thể được làm để quyết định xem những tế bào ung thư còn lại sau phẫu thuật không. Những xét nghiệm cũng được làm để xác định giai đoạn của khối u.
Giai đoạn của ung thư là gì?
         Giai đọan của ung thư được quy định dựa vào mức độ không bình thường của các tế bào ung thư dưới kính hiển vi và khối u phát triển và lan tràn nhanh như thế nào. Nhà giải phẫu bệnh quyết định giai đoạn của ung thư bằng việc sử dụng tế bào được lấy ra nhờ sinh thiết. Hệ thống xếp giai đoạn dưới đây được sử dụng cho bệnh u não ở người lớn:
         + Giai đoạn I: Khối u phát triển chậm, có những tế bào giống với những tế bào bình thường và ít lan tràn vào các mô xung quanh. Trong trường hợp này, có thể lấy ra toàn bộ khối u bằng phẫu thuật.
         + Giai đoạn II: Khối u phát triển chậm, nhưng có thể lan tràn vào các mô xung quanh và có thể phát triển thành một khối u độ cao hơn.
         + Giai đoạn III: Khối u phát triển một cách nhanh chóng, hầu như là lan tràn vào các mô xung quanh, và các tế bào ung thư trông khác hẳn với các tế bào bình thường.
         + Giai đoạn IV: Khối u phát triển rất mạnh, có những tế bào rất khác với các tế bào bình thường, và khó điều trị khỏi được.
         Sự thay đổi của khỏi bệnh (tiên lượng) và lựa chọn điều trị phụ thuộc vào loại, giai đoạn và vị trí của khối u và có còn các tế bào ung thư sau phẫu thuật và/hoặc có sự lan tràn đến các phần khác của não không.


CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>