Liên Hệ | English
Danh Mục
Giới thiệu
Phổ biến kiến thức
Tư vấn
Cuộc sống sau điều trị
Bệnh học ung thư
Dịch vụ y tế
Ung thư trẻ em
Công trình nghiên cứu
Diễn dàn
Tin tức & Sự kiện
Hợp tác
Liên hệ
Đường dây nóng
Liên Kết Website
Tìm kiếm
 
Counter engine
HTML Hit Counters
Giới thiệu

SINH HOẠT TÌNH DỤC

"Tôi đã biết về sự bất lực. Điều mà tôi đã không biết được là thiếu sự hứng thú trong quan hệ tình dục, điều đó thực sự gây nên một số vấn đề khó khăn xảy ra giữa chúng tôi (vợ chồng)", một bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đã tâm sự.

         Bạn có thể có những thay đổi trong đời sống tình dục sau điều trị ung thư- và nhiều người khác cũng vậy. Khoảng một nửa số phụ nữ đã điều trị dài hạn những ung thư vú và ung thư cơ quan sinh sản và hơn một nửa số đàn ông đã điều trị ung thư tuyến tiền liệt báo cáo là có những khó khăn lâu dài về tình dục. Nhiều bệnh nhân sau điều trị ung thư  nói rằng họ không được chuẩn bị cho sự thay đổi trong cuộc sống tình dục của họ.

         Những vấn đề khó khăn về tình dục sau điều trị ung thư thường là nguyên nhân của những thay đổi từ cơ thể bạn- từ việc phẫu thuật, hóa trị, hoặc xạ trị, hoặc do những ảnh hưởng của thuốc giảm đau. Đôi khi những vấn đề này gây nên do sự trầm cảm, những cảm giác có lỗi về tại sao bạn lại bị ung thư, những thay đổi trong hình dạng cơ thể sau khi phẫu thuật và sang chấn tâm lý giữa bạn và chồng (hoặc vợ) bạn.

Những loại khó khăn nào xuất hiện. Mọi người cho biết có bốn mối quan tâm chính là:

         - Mất cảm giác thích thú trong tình dục. Một số người có thể đã cố gắng khắc phục ngoại hình của họ sau điều trị. Thậm chí, họ còn nghĩ về việc chồng hoặc vợ của họ nhìn thấy họ khi không mặc quần áo thì sẽ bị sang chấn tình cảm. Những người khác thì thấy kiệt sức hoặc trong tình trạng đau đớn, vì thế tình dục là điều băn khoăn cuối cùng trong tâm trí của họ. Hóa trị liệu và một số thuốc ung thư khác có thể còn làm giảm sự điều khiển tình dục.

         - Không thể có được hoạt động tình dục như trước kia bạn đã có. Một số phương pháp điều trị ung thư gây ra những thay đổi ở các cơ quan sinh dục, vì thế cũng làm thay đổi cả đời sống tình dục của bạn.

         + Một số người đàn ông không thể có và giữ được sự cương cứng sau điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dương vật hoặc ung thư cả hai bên tinh hoàn. Một số phương pháp điều trị có thể còn làm yếu đi sự khoái cảm của đàn ông hoặc làm cho nó trở nên cạn kiệt.

         + Một số phụ nữ thấy rằng việc sinh hoạt tình dục khó khăn hơn, hoặc thậm chí còn làm họ đau đớn sau điều trị ung thư. Một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trị, phẫu thuật hoặc xạ trị có thể gây nên những vấn đề này; đôi khi không có nguyên nhân rõ ràng cho những vấn đề này.

         - Có những triệu chứng mãn kinh. Khi người phụ nữ hết các chu kỳ kinh nguyệt, họ có thể bị những cơn bốc nóng, sự khô hoặc hẹp âm đạo, và/hoặc những vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến sự ham muốn sinh hoạt tình dục.

         - Mất khả năng có con. Một số phương pháp điều trị ung thư có thể gây ra sự vô sinh, làm cho bệnh nhân sau điều trị ung thư không thể có con. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại điều trị mà bạn đã được áp dụng, vào tuổi tác và khả năng tình dục của bạn, và độ dài khoảng thời gian bạn đã không phải điều trị, bạn có thể vẫn có khả năng có con.

Nhận sự giúp đỡ về các vấn đề tình dục từ bác sĩ hoặc y tá của bạn

         Bác sĩ của bạn có thể giúp bạn giải quyết những vấn đề này, nhưng họ thường không đề cập đến chủ đề này. Bạn có thể cần phải tự mình "làm tan tảng băng lạnh giá" đó.

         Thường thường, những vấn đề về tình dục sẽ không thể tự nhiên mà khá hơn được. Để nhận được sự giúp đỡ về nhiều khía cạnh của vấn đề này, điều quan trọng là phải nói được với bác sĩ của bạn. Hãy hỏi về:

         - Những can thiệp y học nào có thể gây ra những thay đổi trong đời sống tình dục của bạn. Bạn có thể được điều trị những vấn đề mà bạn đang gặp phải. Những vấn đề này bao gồm:

         + Những khó khăn về sự cương cứng dương vật: các loại thuốc, sự tư vấn về tìm kiếm những cách tự làm thõa mãn, phẫu thuật, hoặc các phương pháp khác có thể giúp bạn được.

         + Khô âm đạo: Sự khô và co thắt âm đạo có thể có nguyên nhân từ sự mãn kinh. Hãy hỏi cách sử dụng dung dịch nước bôi trơn trong sinh hoạt tình dục, sử dụng chất làm giãn âm đạo trước khi sinh hoạt tình dục, và/ hoặc uống các loại hormon hoặc sử dụng một loại kem hormon là những lựa chọn dành cho bạn.

         - Những cách bạn có thể đạt được việc kiểm soát cơ bắp bằng cách tập luyện những bài tập Kegel:

         Bạn có thể làm tăng sức mạnh của các cơ trong vùng sinh dục của bạn bằng cách tập những bài tập này. Tập luyện cách điều khiển các cơ của bạn để nhịn đi tiểu. Bạn có thể thực hiện những bài tập luyện này thậm chí cả khi bạn không muốn đi tiểu. Chỉ cần xiết chặt và thả lỏng các cơ như khi bạn ngồi xuống, đứng lên hoặc đi đại tiện.

         - Quan tâm đến việc có con và bạn có thể làm được gì. Thảo luận về việc kế hoạch hóa gia đình với bác sĩ của bạn. Nếu bạn là phụ nữ, hãy hỏi xem bạn có cần sử dụng các biện pháp kiểm soát việc sinh đẻ khi mà bạn không còn chu kỳ kinh nguyệt không.

         - Đến gặp một bác sĩ liệu pháp tình dục. Các bác sĩ có thể giúp bạn nói chuyện một cách cởi mở về những vấn đề của bạn, đàm đạo về các mối quan tâm của bạn và tìm những cách mới để giúp bạn và bạn tình của bạn.

Những lời khuyên: dành cho sự cảm nhận về quan hệ tình dục sau điều trị

         Hầu hết mọi người có thể vẫn thích thú với tình dục và quan hệ tình dục sau điều trị ung thư, thậm chí họ cần có một số thay đổi. Sau đây là một số ý kiến đã giúp được nhiều bệnh nhân khác.

         - Tạo nên một tâm trạng ham thích nhục dục. ánh sáng, âm nhạc, hương thơm hoặc một bữa ăn lãng mạn cho hai vợ chống có thể giúp bạn.

         - Gây sự xúc động cho nhau. Hôn, ôm chặt, và nâng niu ngay cả khi bạn không thể có được kiểu hoạt động tình dục như bạn cần phải có.

         - Thay đổi tư thế. Một tư thế mới có thể làm tăng cảm giác thoải mái của bạn.

         - Tìm những cách khác để giao hợp. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy thích thú ở những phần nào của cơ thể mà trước kia bạn thường không động chạm đến. Hãy nghĩ đến những cách tự mang lại sự thỏa mãn cho bạn.

         - Khởi đầu một cách chậm rãi. Nếu bạn có những vết sẹo bị đau, bạn có thể chạm vào vết sẹo thật nhẹ nhàng từng chút một để làm cho quen dần.

         - Yêu cầu sự kích thích tình dục hơn nữa trước khi giao hợp nếu bạn thấy cần sự kích thích này. Một số phụ nữ nói là họ cần nhiều thời gian hơn cho sự kích thích tình dục để nới lỏng và sẵn sang cho sự giao hợp. Một số người đàn ông nói rằng họ cần một kiểu vuốt ve mới để đạt được sự tột đỉnh của khoái cảm. Sự khoái cảm nhất của họ có thể mạnh hơn nếu họ biết dừng và bắt đầu lại một vài lần khi họ gần đạt đến sự khoái cảm nhất.

         - Tìm những cách để cảm nhận được nhiều hơn sự ham thích nhục dục. Hãy mặc bộ đồ ngủ hoặc một chiếc áo ngủ che đi vết sẹo của bạn và làm cho bạn cảm thấy cuốn hút. Hãy nghĩ đến tất cả những cách bạn có thể làm vui lòng vợ (hoặc chồng) của bạn.

         - Xúc cảm dương tính. Ý nghĩa của bạn có thể có vai trò lớn trong đời sống tình dục của bạn.

         - Hãy nói với bạn tình của bạn về những nỗi lo lắng và sự sợ hãi của bạn.


CREDCA

Giới thiệu chung

1/16/2024 12:34:07 AM
<p><strong>Chuyen cua chau Nguyen Ngoc Khanh</strong></p>
<p>Anh <strong>Đặng Đ&igrave;nh Thiết</strong><br/>(ảnh chụp năm 2006)</p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>
<p><strong>Sach da xuat ban</strong></p>